DEATH

Posted: June 26, 2007 in ความคิด
 

DEATH
 
 
"ตาย"
 
ผมชอบคำนี้จริงๆ
 
ทุกๆ ครั้ง ที่ผมนึกถึงคำว่าตาย จะรู้สึกสุขใจ
 
 
….
 
ผมกำลังเป็นโรคจิตที่กำลังชื่นชอบความตาย?
 
 
ถ้าถามความรู้สึกของคนที่อ่านประโยคแรกของผม
จะรู้สึกว่าไอ้นี่กำลังบ้าไปแล้วล่ะสิ
คนที่นึกถึงความตายแล้วเป็นสุข มีที่ไหนกัน
 
คนปกติทั่วไปใครนึกถึงความตายก็กลัวด้วยกันทั้งนั้น
 
งั้น…..
 
ความสุขคือการอยู่ล่ะสิ
ได้กินข้าวอร่อยๆ
ฟังเพลงเพราะๆ
ดูหนังที่ชอบ
 
ผมทำอย่างนั้นให้กับตัวเองมาแล้ว
แต่ทำไมผมยังไม่รู้สึกว่ามีความสุขเลย
ดูหนังไปผมยังถอนหายใจเป็นระยะ
 
ผมทุกข์ใจอะไรนักหนาละเนี่ย
 
 
 
 
 
หลายสัปดาห์ก่อนผมไม่รู้ว่าผ่านชีวิตตัวเองมาได้ยังไง
โคตะระมรสุมของชีวิตมาลูกใหญ่มาพร้อมกัน 7-8 เรื่อง
หนักสุดก็คือน้าเป็นมะเร็งกำลังจะตายเร็วๆ นี้
ทะเลาะกับคนหลายๆคน ด้วยเรื่องแทบจะไร้สาเหตุ
บางคนเลิกคบไปเลยก็มี
ปัญหาหนักๆมีครบหมด ทั้งเงิน งาน ครอบครัว ฯลฯ
ยกเว้นเรื่องเดียวคือเรื่องแฟน
 
 
แข็งใจทำสีหน้าปกติมาตลอด
 
คืนวันที่เลวร้ายที่สุดผมนั่งอยู่หน้าคอมอยู่คนเดียว
เปิดอินเตอร์เน็ทผ่านๆ ไป แล้วไปเจอภาพๆ นึง
เป็นภาพแนว Gothic
 
วูบแรกรู้สึกทันที "เออ สวยดีแหะ"
 แล้วแปลกใจตัวเอง "เฮ้ย! รูปน่ากลัวจะตายห่า มองสวยได้ไง "
แล้วเมื่อกี้ผมรู้สึกว่าภาพนี้สวยเพราะอะไร? 
 
ผมกลับมาตั้งใจดูรูปนั้นอย่างละเอียดอีกที
 
 
 
มันเป็นรูปผู้หญิงคนนึงยืนอยู่ริมแม่น้ำ 
 
ผู้หญิงคนนี้มีเลือดเต็มช่วงน่องขาลงไปจนถึงเท้า
เธอถูกทำร้ายเลือดนั้นเป็นของเธอ
หรือ เลือดนั้นเป็นของคนอื่น ที่เธอเพิ่งฆ่ามา
ศพอยู่ไหน
เธอกำลังเดินเข้ามายังฝั่ง
หรือกำล้งเดินถอยหลังลงน้ำ

แต่ไม่ว่าภาพจะสื่อถึงอะไร
แต่สิ่งที่รู้ได้อย่างนึงคือ
เธอกำลังจะ….ตาย

 

ผมถึงบางอ้อทันที
ความสวยที่รู้สึกเมื่อกี้
ไม่ใช่สวยเพราะการดีไซน์ของภาพ

แต่เป็นความรู้สึกว่าภาพนี้มี "ความตาย"

 

 

ใจมันหยั่งรู้อย่างนึงว่าเดี๋ยวเธอก็ตาย

….แล้วผมก็ตาย

คนอื่นๆ ที่ผมมองเห็นเค้าในทุกวันนี้

ไม่ช้าก็เร็วพวกเค้าก็จะตายหายไปจากโลกจนหมด

ความรู้สึกชั่วแว้บเดียว แม่งโคตรมหัศจรรย์

ความทุกข์เมื่อกี้ปลดหายไปหมดทันที

 

แล้วไงอ่ะ

ใครจะเกลียดผมยังไง เดี๋ยวเค้าก็ตายแล้ว

ด่ากุปาวๆ กุตายไปก็ไม่ได้ยิน

โกรธทะเลาะกันจะตายห่า ไม่ต้องถึงตาย
แค่หายกันไปสักปี จะจำกันได้หรือเปล่ายังไม่รู้

ชีวิตมันมีแต่นับถอยหลังลงไปกันทั้งนั้น

ร้อยคนที่ผมรู้จัก นับจากนี้อีกแค่ห้าสิบปีจะเหลือถึงครึ่งหรือเปล่า
รวมทั้งผมเองก็ด้วยเหมือนกัน

 

วันนี้ผมยังมีมรสุมเป็นระยะอยู่

แต่พอผมนึกถึงคำว่า "เดี๋ยวก็ตายแล้ว" ใจก็รู้สึกปลอดโปร่งขึ้น

ถึงจะทำใจได้ในตอนนี้ไม่ได้มาก
แต่มีคำปลอบตัวเองสักเล็กน้อยก็ยังดี 

 

มนุษย์โชคดีแค่ไหน ที่มีความตายรออยู่

ขอบคุณความทุกข์ทั้งหลายที่ทำให้ผมนึกถึงความตาย

 

ขอบคุณความตาย

ที่ทำให้ผมมีเครื่องมือบรรเทาความเกลียด โกรธ โลภ เศร้า ผิดหวัง ในตัวมนุษย์ด้วยกันได้

 

 

 

แล้วเราเจอกันแน่นอน

 

"ความตาย"

 

 

—————————————————–
ปัจฉิมลิขิต : ใคร Comment ให้ผมไปบวช ผมจะไปเตะให้ถึงบ้านเลย โมโหนะขอร้อง

 

 

Comments
  1. *~SeeLuw says:

    กูคนแรกเหี้ย
    ไม่รู้คนอื่นจะคิดยังไง รวมเมิงด้วย
    แต่กูคิด ความสุขอยู่ที่ใจ
    ความทุกข์อยู่ที่ความคิด
    คิดให้มันทุกข์อะไรๆมันก็ทุกข์
    ตอนกูเปงทุกข์ที่สุดตอนสามีมีเมียใหม่
    แทบเป็นแทบตาย(อารมณ์ตอนนั้น)
    คิดกลับกันกูจะทุกข์ทำไมมันไม่ได้ทุกข์กะกูซะหน่อย
    จะตายอยู่คนเดวส่วนมานมีความสุข
    ไปซะได้ก็ดี ดีละจะได้ไม่ต้องเปงขี้ข้าหุงข้าวให้มานกิน
    อยากทำอะไรก็ทำ สุขใจไทยแลน
    มีอีกหลายๆอย่างที่เปงทุกข์แต่ก็คิด ให้มานเปงสุข
    ทุกข์มาก ก็เคลียด

  2. J-DAY says:

    1. รูปนี้ เหมือน คนกำลังหม่ำ แข็งใสขนมปังน้ำแดง แล้วน้ำแดง หกไปโดนรูป…
    2. หรือไม่คนกำลังจะตัดรูปผู้หญิง แล้วคัตเตอร์โดนนิ้ว เลือดพุ่ง
     
    " อยู่ที่มุมมองของคน "
     
    ความหวังคือแสงสว่างที่อยู่ด้านหลังของผู้หญิง..ซึ่งเธอหันหลังให้..นั่นคือสิ่งที่เธอเลือก..ไม่ใช่คุณ..
     

  3. napadol says:

    สังเกต ดีๆ ผุ้หญิงไม่มีขา O_o"

  4. SANSANEEYA says:

     
    ตั้งหน้าตั้งตา รออ่านเรื่องฮา ๆ แต่ entry นี้กลับหักมุมซะนี่
    ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ "สู้" ต่อไปนะคะ
    เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ น้าก็ตรวจเจอว่าเป็นมะเร็งเหมือนกัน
    ทุกคนในบ้านต่างตกใจและเสียใจกันหมด
    แต่พวกเราก็ยังยิ้มสู้และเป็นกำลังใจให้กันและกัน
    – ความตาย – อยู่กับเราเสมอ
    อยู่ที่ว่ามันจะมาหาเราเมื่อไหร่เท่านั้นเอง
    ฉะนั้น เวลาที่เรายังมีอยู่นี้
    จงใช้มันให้มีคุณค่ามากที่สุด
    แค่คนที่เรารักและคนที่รักเรา

  5. Mang. says:

    ก็พอเข้าใจในความคิดของพี่โอ๋นะ
    เพราะความคิดของแต่ละคนมันมีความเป็นไปได้น้อยที่จะคิดเหมือนกัน
     
    อ่ะนะ

  6. Peeracha says:

    ช่วงนี้คนรอบตัว "ตาย" ติดๆกันไปหลายคนเหมือนกัน
     
    เราเลยว่า ความตายนี่มันเกิดได้ตลอดเวลา และมันก็อยู่ไม่ไกลจากเราเท่าไหร่
     
    บางทีคิดขึ้นมาว่าจะต้องตาย ยังไงก็ต้องตาย
    มันรู้สึกโหวงๆ
     
    เพราะเราไม่รู้ว่า ตายไปแล้วจะเป็นยังไง
    ((ก็ไม่มีใครกลับมาเล่าให้ฟังนี่เนาะ เลยไม่รู้))
    เดาว่า ไอ้ความไม่รู้นั่นแหละ ที่ทำให้เรากลัว
     
    เฮ้อ …
     
    เค้าไม่อยากตายนี่
     
    แต่เท่าที่อ่านมา ท่าทางคุณโอ๋จะกลุ่มใจหนักนะเนี่ย
    …คิดมากเยี่ยวเหลืองนา ซิบอกให้

  7. *SeeLuw* says:

    มนุษย์ทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ เหมือนปลาที่ว่ายอยู่ในตู้
    ว่ายวนเวียนไปมาไม่รู้จบ จะไม่สามารถหลุดพ้นจากตู้ได้นอก
    จากความตายหรือหลุมศพนั้นเอง มนุษย์ทุกชีวิตจะต้อง เกิด
    แก่เจ็บตาย และตายเป็นของแน่ที่สุด แล้วทำไม จึงต้องมากลั่นแกล้งกัน
    ทะเละกัน เกลียดชังกัน อิจฉาริษยากันเพื่ออะไร
    ทำไมไม่อภัยให้ซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดสุข จิตใจจะได้สงบ
    ไม่กลุ้มใจ ทำให้ประสาทไม่ตึงเคลีด ดังนั้นเรามาร่วมกันหันเข้าหา
    ธรรมมะเพื่อจะได้มีจิตรที่สงบ สบาย คลายทุกข์และจะได้ละ
    โลภ,โกรธ,หลง, เพื่อตัดกิเลส พวกอยากเด่น อยากดัง อยากสวย
    อยากรวย อยากได้เกียรติยศล้วนแต่เมื่อได้แล้วไม่จีรัง
    ยั่งยืนตลอดไป เมื่อได้แล้วก็ถึงมเวลาก็มีเสื่อมเช่นกัน
     
       ดังนั้น จงปลงเสียเถิดแล้วจะอยู่อย่างสงบสุขสบาย
    โดยรีบรีบสร้างความดีตั้งแต่วันนี้ พรุ่งนี้อาจไม่มีเวลาสร้าง
     
     
     
     
    ………………..สาธุ………….

  8. Keh says:

    มาให้นิยามอีกคำว่า อีกไม่นานก็เช้า เรามีชีวิตอยู่เพื่อวันพรุ่งนี้ วันนี้เลวร้ายก็ลืมมันไป แล้วตั้งต้นใหม่ วันนี้ไม่ดี พรุ่งนี้ไม่ดี พรุ่งนี้ไม่ดี มะรืนก็ดี
     
    อย่าลืมนะ พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว

  9. S. says:

    พี่โอ๋คะ ไหนๆ ก้อไหนๆ แล้ว มาทำประกันกะหนูไว้ก่อนมะคะ เอิ๊ก ๆ แหม ช่วงนี้นู๋ก้อหนักเหมือนกานอ่ะ เหนื่อยมั่กๆ เป็นช่วงที่ทุกอย่างมารุมเหมือนกันเลยค่ะ แต่หนูก็เหมือนพี่ ยังดีที่มีกำลังใจ และหนูคิดว่าคนที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของพี่ที่นี่ทุกคน รักพี่นะคะ  ^^

  10. netnapa says:

    ชอบจัง เวลาเห็นใครคิดอ่ะไรที่แสดงความเป้นตัวตนของตัวเอง
    ไม่รู้ว่าจะอธิบายเป็นคำพูดยังไง
    ตอนอ่านข้อความ อยุ่ดีๆ น้ำตามันก็ไหล ไม่ได้สงสาร ไม่ได้ เศร้าจัย
    แต่รุ้สึกที่อธิบายไม่ถูก
     
    แต่ ถ้าซินอยากตาย เวลาจะนอนหลับจะคิดอยุ่สองอย่าง
     
     พุร่งนี้
    – นอนแระตื่นขึ้นมามีชีวิตต่อไป
    – นอนแระตายไปเลย
     
    เพราะซินไม่อยากตายอย่างทรมาณ
    ไม่อยากรับรู้ว่ามีคนเสียใจเวลาเราตาย
    ไม่อยากฆ่าตัวตาย กัวเจ็บ กัวเลือด
     
    ถ้าจะตาย ขอ ตายแบบ นอนหลับดีก่า
    ^^

  11. Ja says:

    หนูรู้ว่าการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นเรื่องธรรมชาติ
     
    แต่หนูรับไม่ได้อ่ะ
     
    หนูทนเห็นคนที่หนูรัก เจ็บและตาย ไม่ได้
     
    …สงสัยต้องไปนั่งถือศีลเพิ่ม เข้าใจยังไงก็ทนรับไม่ได้ซะที

  12. Yingyot says:

    หิว อิ่ม ร้อน หนาว รัก คิดถึง ปวด อยาก 
    น่ากลัวกว่าไหนๆ

  13. Phu says:

    มรณานุสติ จะช่วยให้เรามีชีวิตอย่างรู้ค่า
     
    ตราบที่ยังมีลมหายใจ ก็ใช้มันทำหน้าที่ของเราไป
     
    ————————————————–
     

    ถ้ามีไม้ท่อนหนึ่งวางอยู่ตรงหน้าคุณ
    คุณคิดว่ามันสั้นหรือยาว?
    สมมุติว่า คุณอยากได้ไม้ที่ยาวกว่านี้  ไม้ท่อนนี้มันก็สั้น
    แต่ถ้าคุณอยากได้ไม้สั้นกว่านี้  ไม้ท่อนนี้มันก็ยาว
     
    หมายความว่า “ตัณหา” ของคุณต่างหากที่ทำให้มีสั้น มียาว มีดี มีชั่ว มีทุกข์ มีสุข ขึ้นมา
     
    がんばってね。 (กำ-บั๊ด-เตะ-เนะ) พยายามเข้านะ สู้ๆ

  14. Bo says:

    เห็นด้วย จะคิดอะไรกันมากมาย มีไรให้ทำก็ทำไป
    จะไปเคลียดอะไรกับมันมากมาย เดียวก็ตาย
    เดียวก็ลืม ทำอะไรที่ยากทำดีกว่า ให้ชีวิตมันมีค่า
    ดีกว่ามานั่งเสียใจว่าตายแล้วไม่ได้ทำ หุหุ

  15. sudathong says:

    ขอแอดไว้เป็นเพื่อนหน่อยนะคะ
    เวลาเบื่อๆจะได้เข้ามาอ่านเรื่องของเธอง่ายๆ 
    เพิ่งอ่านไปเรื่องเดียวเองค่ะ
    ขอบคุณค่า

  16. ผมเคยมีปัญหาหลายอย่าง ผมก็คิดหนีเสมอ แต่หนีอยู่บนโลกนี้แหละ ไปที่อื่นๆๆเรื่อยๆ เชื่อเหอะไอ้ปัญหาที่คิดว่าแม่งแก้ไม่ได้แน่ๆ ทุกข์แน่ๆกู ชีวิตที่เหลือกูขมแน่ๆ ตายเสียดีกว่าๆๆๆๆ อันนั้นไม่จริงเลย จากประสบการณ์นะ เจ๊งเมื่อไหร่ก็หนีไปสร้างใหม่ มันก็มีความสุขใหม่ๆมาหา พอเจ๊งอีกหนีอีก ผมคิดว่าถ้าตายก็ตายไปกับความทุกข์ ไม่ชัวร์ด้วยว่าที่ที่จะไปจะสุขกว่าการมีชีวิตจริงรึเปล่า ผมอยู่ดีกว่า อยากสุข ใช้สองมือหาเอา ทุกวันนี้ก็ได้ก็โดนนะฮะ มีความสุขอยู่เนืองๆ แต่ถ้าเจ๊งก็หนีอีก 55

Leave a Reply

