กลลวงของสมองซีกในสุด

Posted: September 16, 2007 in ความคิด

"กลลวงของสมองซีกในสุด"
 
 
เด็กน้อยคนนึงมีความคิดอยู่ 1 ก้อน
เค้าต้องการหาผู้ใหญ่สักคนแนะนำ
ว่าจะทำยังไงดีกับความคิด 1 ก้อนนั้น
 
เค้าเดินไปหาผู้ใหญ่สีดำคนนึง
บอกถึงความคิด 1 ก้อนนั้น
ผู้ใหญ่สีดำคนนั้นบอกว่า มันเป็นไปไม่ได้
มันยากเกินไปที่จะทำสิ่งนั้น
 
เด็กน้อยเดินคอตกกลับมา
 
ท้อแท้และสิ้นหวัง
 
แต่ตัดสินใจไปหาผู้ใหญ่สีขาวคนนึง
ความคิด 1 ก้อนอันเดียวกัน
ผู้ใหญ่สีขาวพูดว่า
ความคิดนี้เป็นสิ่งที่ดี
แต่จะสร้างมันขึ้นมา เราต้องเริ่มจากจุดง่ายๆ
ลองคิดอีก ว่าเราจะเริ่มยังไง
และเมื่อสร้างความคิดนั้นขึ้นมาแล้ว
ลองคิดอีก ว่าจะสร้างอะไรต่อจากนี้
 
 
เด็กแววตามีความหวัง
มีพลังใจ
กล้าที่จะคิดต่อไปข้างหน้า
และเริ่มที่สร้างความคิดนั้นให้เป็นจริง
 
 
การทำงาน
คุณค่าของ "ความคิด" นั้นจะถูกตีค่ามากน้อยแค่ไหน
อยู่ที่เราเข้าหา "ผู้ใหญ่สีขาว" หรือ "ผู้ใหญ่สีดำ"
 
เราอาจจะโทษตีโพยตีพายที่ความคิดเราโดนปัดทิ้ง 
แต่ยังไงก็ตาม
ผู้ใหญ่ เป็นแค่พลังที่ทำให้ความคิดเราถูกขับเคลื่อน
แต่กำลังใจของเราจะทำให้ผู้ใหญ่..ยอมรับ


เราไม่สามารถคิดทุกอย่างให้ถูกต้องสมบูรณ์แบบ
แต่สิ่งที่ผิดพลาดมากที่สุด
คือเราไม่กล้าที่จะคิด

Comments
  1. NuN says:

     โดนว่ะเฮีย
     
    โดน โดน โดน

  2. modkung says:

    อื้ออ….น่าคิดๆ 

  3. Phu says:

     
    ต้องเป็นที่หนึ่งให้ได้ โดยคุณบัณฑิต อึ้งรังษี
     ข้อ15.ไม่ว่าเราคิดว่า เราทำได้ หรือ เราทำไม่ได้ เราก็ถูกทั้งสองอย่างถ้าท่านใดอ่านหนังสือจิตวิทยาความสำเร็จมาบ้าง คงจะเคยเจอประโยคนี้เฮนรี่ ฟอร์ด มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งบริษัทรถฟอร์ด เป็นคนกล่าวประโยคนี้แปลตรงตัวก็คือ ถ้าเราคิดว่าเราทำได้ เราก็ทำได้ถ้าเราคิดว่าเราทำไม่ได้ เราก็ทำไม่ได้ถ้าเราคิดว่าเราทำได้ หรือ ตัดสินใจตั้งแต่แรกว่ามันเป็นไปได้จิตใจและมันสมองก็จะคอยหาทางที่จะทำสิ่งนั้น แทนที่จะมามัวแต่นั่งคิดว่า"เอ มันเป็นไปได้ หรือมันเป็นไปไม่ได้น้า?"มันสมองจะคอยหาเหตุผลมาพิสูจน์ว่า มันเป็นไปได้หรือคิดว่า ทำอย่างไรจึงจะเป็นไปได้ ลองสารพัดวิธีแล้วหนทาง หรือคนช่วย ก็ค่อยๆ ผุดขึ้นมาเรื่อยๆบางทีเรื่องที่ "อัศจรรย์" ที่เหมือนกับ "ฟลุค" ก็เกิดขึ้นเพื่อช่วยให้เราถึงเป้าหมายเร็วขึ้นหรือ ถ้าเราคิดว่าเราทำไม่ได้ หรือ สิ่งนั้นเป็นไปไม่ได้ มันก็จบตั้งแต่ตอนนั้นเลยเราก็จะไม่พยายาม หรือ พยายามก็แบบไม่เต็มใจ ทำครึ่งๆ กลางๆ

  4. sudathong says:

    กล้าคิดน่ะแต่ไม่กล้าทำ(เพราะไม่มีตังค์^_^)
    แต่อ่านแล้วมีกำลังใจดีนะ 

  5. Piyaphen says:

    ได้ข้อคิดคัฟ
    อิอิ
    เม้นให้ 

  6. Peeracha says:

    ไม่มีผู้ใหญ่สีอื่นบ้างหรือไง
    เอิ๊กๆ
     
    อยากได้ผู้ใหญ่สีจมปู
     

  7. Peeracha says:

    ไม่มีผู้ใหญ่สีอื่นบ้างหรือไง
    เอิ๊กๆ
     
    อยากได้ผู้ใหญ่สีจมปู
     

  8. napadol says:

    ผู้ใหญ่ผิวขาว กะ ผู้ใหญ่ผิวดำ???
    แต่ ฉานว่าเอ็งชอบขาวๆใหญ่ๆก้อพอม๊าง อิอิ (เรื่องเขียนมาดีๆ แกว่งให้เละซะงั้นล่ะตรู -*- )

  9. Ja says:

    เอ่อ…
    ก็เข้าถูกสเปซนี่หว่า ทำไมมีสาระได้ล่ะเนี่ย 

  10. MyNaMeIs says:

    คิด ๆ ๆ
    ผู้ใหญ่สีขาวอยู่ไหน ช่วยด้วยๆ อิ อิ

  11. Ging Pandha says:

    มะได้แวะมานานเรยอ่า เปงงงัยมั่งน้า?
    มิสน้าจ้ะ .. พุ่งนี้สอบง่าแย่แร้วววว><
    ..ช่วยด้วยจิ ฮือออ

  12. Toey Hom says:

    ชอบค่ะ

  13. Phu says:

    พอกลับมาเมืองไทยก็แทบจะไม่ได้ท่องสะเปซ  เป็นไงบ้าง? ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน

  14. Keh says:

    ไม่เสียแรงที่มาอ่าน สู้ๆ

Leave a Reply

